Cach dieu tri gian day chang dau goi va dau hieu nhan biet nhu the nao

Thảo luận trong 'Rao Vặt Khác' bắt đầu bởi dtrigan1412, 16/9/18 lúc 20:43.

  1. dtrigan1412 Member

    Tham gia ngày:
    4/8/17
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Triệu chứng giãn dây chằng đầu gối
    Giãn dây chằng đầu gối là hiện tượng thường do chấn thương gây ra chẳng hạn như: vận động quá mạnh, bị ngã. Người bệnh sẽ gặp phải một số triệu chứng điển hình như:
    • Trong giai đoạn đầu mắc bệnh thì sẽ thấy đầu gối bị đau nhức. Cơn đau sẽ ngày càng tăng lên và kéo dài dẫn tới sưng khớp dầu gối, khả năng vận động bị ảnh hưởng nhiều.
    • Sau thời gian khoảng 2 đến 3 tuần thì hiện tượng đau nhức sẽ thuyên giảm. Nhưng phía trước đầu gối lại xuất hiện hiện tượng bị teo cứng cơ. Trong trường hợp những cơ tại đầu gối mà khỏe mạnh. Thì người bệnh sẽ không bị lỏng lẻo đầu gối. Vì những cơ đã bù lại hoàn toàn chức năng chính của dây chằng. Phần lớn trường hợp bị giãn dây chằng đầu gối đều bị lỏng lẻo khớp. Vì mâm chày đã không thể giữ được sự cố định. Nên bị trật ra bên ngoài vị trí quy định dẫn tới đâu.
    • Nếu người bệnh để lâu không chịu điều trị. Sẽ khiến cho đầu gối bị tổn thương nghiêm trọng do sụn khớp thoái hóa. Khi đó mâm chày bị chật ngày càng nhiề. Và cơn đau sẽ kéo tới liên tục, thường xuyên đặc biệt là lúc đi lại, vận động.
    • Tại vùng khớp gối thì triệu chứng đứt dây chằng chéo trước. Được coi là chấn thương phổ biến và nó có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi, giới tính nào.
    [​IMG]
    Nguyên nhân đau dây chằng đầu gối
    Giãn dây chằng đầu gối là một loại chấn thương khá phổ biến khi chơi thể dục thể thao. Ở những bộ môn như cầu lông, bóng chuyền, bóng đá, tennis…. Tai nạn giao thông do va chạm hoặc trong quá trình sinh hoạt không may bị tai nạn như: Trượt chân ngã trên sàn nhà, cầu thang…

    Theo ước tính thì 70% chấn thương khi chơi thể thao. Thường khiến người bệnh bịgiãn dây chằng gối. Khi đang chạy chân bị xoắn vặn một cách đột ngột, đi đá bóng bị người khác dẫm vào chân, xoay người chuyển tư thế quá nhanh, sa chân xuống hố, nhảy quá cao rồi tiếp đất với chân trụ không vững, không thuận.

    Thông thường giãn dây chằng đầu gối sẽ gây ra những cơn đau tại đầu gối. Khiến cho người bệnh khó có thể vận động. Nhiều khi còn nhầm tưởng nó là một bệnh xương khớp khá bình thường. Nên chủ quan không tìm phương pháp điều trị kịp thời. Do đó, nếu như thấy mình có triệu chứng của bệnh tốt hơn hết là nên tới bệnh viện để khám.

    Điều trị giãn dây chằng đầu gối bao lâu khỏi

    Nếu trường hợp bị giãn dây chằng đầu gối không hoàn toàn dẫn tới những tổn thương. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc tới việc thực hiện phẫu thuật. Còn với trường hợp người bệnh không cần vận động mạnh, cao, người bệnh là nữ, đầu gối bị lỏng lẻo không nhiều, các khu vực khác không bị tổn thương… thì không cần thiết phải thực hiện phẫu thuật.

    Nhưng nếu gặp phải chấn thương thì người bệnh cũng cần phải thực hiện sử dụng nẹp để bất động gối trong thời gian từ 3 đến 4 tuần tùy thuộc vào từng tổn thương. Cộng thêm việc điều trị bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Nếu như với trường hợp người bệnh bị thương tổn đứt hẳn dây chằng chéo, cần vận động cao. Thì việc phẫu thuật được coi là giải pháp hiệu quả nhất lúc này. Nhằm tránh thoái hóa gối, đảm bảo chức năng hoạt động của dây chằng được duy trì.

    Có thể khẳng định, giãn dây chằng đầu gối là một trong những căn bệnh nguy hiểm. Có thể xuất hiện di chứng nếu như người bệnh không có phương án điều trị kịp thời. Để biết chính xác tình trạng bệnh của mình như thế nào, phương hướng khắc phục ra sao. Thì bạn cần tới bệnh viện để kiểm tra, thực hiện chụp X-quang và nghe theo tư vấn,chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

    Cách tập luyện phục hồi giãn dây chằng đầu gối

    Bạn sẽ mất từ 1 – 2 tháng để dây chằng đầu gối phục hồi lại sau khi bị giãn. Dưới đây là 6 bài tập giúp cho quá trình phục hồi diễn ra nhanh và tốt hơn:

    Bài tập 1: Duỗi gối thụ động

    Kê sau đầu gối lên một chiếc chăn mỏng được cuộn lại. Khi đã vào tư thế, dùng chân không bị giãn dây chằng cố định chăn, chân còn lại duỗi thẳng trong khoảng 6s, sau đó thả lỏng 10s rồi lặp lại động tác này.

    Bài tập 2: Tập cơ tứ đầu đùi
    Bài tập này sẽ giúp hạn chế tình trạng teo cơ. Sau khi thực hiện xong bài tập 1, người bệnh giãn dây chằng đầu gối tiếp tục giữ nguyên tư thế để tập bài tập cơ tứ đầu này.

    Đầu tiên, duỗi thẳng hai chân, kê một chiếc chăn mỏng phía dưới gót chân. Tiếp theo, gồng căng cơ tứ đầu để giữ vững gối rồi từ từ nhấc toàn bộ phần chân lên khỏi mặt giường, cao hơn mặt giường 20 – 3o cm. Thực hiện 6-8 lần.

    Bài tập 3: Tập vận động khớp háng

    Nằm ngửa trên sàn, đặt chân duỗi thẳng dựa vào tường như hình vẽ. Từ từ co dần đưa bàn chân bên gối bị giản dây chằng xuống cho đến khi cảm thấy khớp gối căng lại thì dừng. Giữ nguyên trong tư thế này 15-30s rồi trượt bàn chân về vị trí ban đầu. Lặp lại từ 2-4 lần.

    Bài tập 4: Tập phần cơ bắp chân
    Cơ bắp chân có vai trò quan trọng đối với việc giữ cho khớp gối chắc chắn. Giai đoạn đầu của bài tập này, khi tập cơ bắp chân, không tì trọng lượng cơ thể lên, mà thực hiện bài tập khi nằm hoặc ngồi. Dần dần sẽ tăng mức độ của bài tập khi tình trạng bệnh đã tiến triển.

    Bài tập 5: Tập nhóm cơ mặt sau đùi
    Bài tập này được áp dụng trong giai đoạn sau của quá trình điều trị từ khoảng tuần thứ 4 – 6.

    Cách thực hiện: Nằm ngửa, chân duỗi thẳng, nhẹ nhàng gồng phần cơ mặt phía sau đùi, đồng thời ấn gót chân xuống mặt giường, giữ trong 6s, sau đó thả lỏng. Lặp lại động tác từ 8-12 lần.

    Bài tập 6: Nhấc gót chân
    Sau khi đã đi lại được dễ dàng, bài tập này sẽ là bước phục hồi cuối cùng đối với bệnh nhân bị giãn dây chằng đầu gối.

    Cách thực hiện: Đứng thẳng lưng, tựa một tay vào ghế, nhón 2 chân để nâng phần thân trên lên, giữ trong khoảng 6s rồi từ từ quay về tư thế ban đầu. Lặp lại 8-10 lần.

    Tham khảo thêm tại: http://phongkhambonnela.com/


    Ăn gì, kiêng gì khi bị giãn dây chằng đầu gối?

    Để dây chằng nhanh chóng phục hồi sau chấn thương giãn đứt dây chằng đầu gối, bạn nên thực hiện chế độ ăn các thức ăn có nhiệt lượng và hàm lượng protein cao để tăng thể trọng. Cân bằng chế độ ăn uống sao cho cung cấp được 2500 kcal – 3000 kcal/ngày là đủ. Cụ thể là:
    • Rau xanh và hoa quả tươi: Mỗi ngày dùng khoảng 500g. Thực phẩm này sẽ giúp bổ sung vitamin, chất xơ và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
    • Thức ăn giàu chất đạm: Mỗi ngày có thể bổ sung 50g thịt nạc , 100g cá hoặc đậu hũ, 30g đậu, khoảng 3-4 quả trứng gà/tuần.
    • Uống sữa: Sữa giàu chất dinh dưỡng, cần thiết đối với trường hợp phẫu thuật đứt dây chằng đầu gối. Vậy nên trước và sau khi phẫu thuật bạn nên uống ít nhất 400ml sữa mỗi ngày.
    Tuy nhiên nếu bạn đang dư thừa cân nặng thì nên ăn ít chất béo và sử dụng các thức ăn có nhiệt lượng thấp , ăn nhiều rau xanh vì nếu cơ thể quá nhiều mỡ sẽ ảnh hưởng đến khả năng phục hồi dây chằng. Chú ý hạn chế ăn một số loại thực phẩm có thể kích thích gây phản ứng viêm tại vết thương như :
    • Các thực phẩm chế biến sẵn: Các thức ăn này chứa nhiều chất bảo quản và chất béo bão hòa khi vào cơ thể sẽ kết hợp với một số chất khác gây ra phản ứng viêm, xung huyết và khiến cho đầu gối bị đau nặng hơn.
    • Đồ ăn ngọt: Các loại đồ ăn ngọt quá mức có thể kích hoạt cytokines gây viêm, đồng thời khiến cho dây chằng lâu lành hơn.
    • Các thức ăn cay nóng như đồ nếp, thức ăn chứa nhiều tiêu, ớt cũng không tốt cho quá trình phục hồi bệnh.
    Nguồn: benhxuongkhop620.com
     
    #1

Chia sẻ trang này