Sự khác nhau giữa xe đạp Road và xe đạp MTB

Thảo luận trong 'Xe' bắt đầu bởi dieulynguyenhuong, 31/1/18.

  1. dieulynguyenhuong Member

    Tham gia ngày:
    9/6/16
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Đều là một trong những loại xe đạp thể thao nhưng thực sự những chiếc xe đạp Roadbike và cả xe đạp MTB đều có những điểm khác nhau hoàn toàn về nhu cầu và cấu tạo của xe.

    Nếu nhu cầu của bạn là ngao du thám hiểm khu vực đường mòn thì những chiếc xe đạp leo núi là phù hợp tất cả . Còn nếu như bạn muốn chinh phục tốc độ thì có lẽ phấn khích nhất vẫn là những chiếc xe Road.

    Để có thể nhận định và đưa ra những đánh giá tốt về xe , không chỉ xét về ngoại hình của xe mà còn là những cấu tạo sự phối hợp giữa các bộ phận để có thể làm nên một sức mạnh tổng thể cho toàn bộ chiếc xe .

    Vậy những điều gì đã làm nên sự khác biệt giữa hai loại xe này , chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những khác biệt có thể nhận thấy .

    -Lốp xe

    Có lẽ đây là phần khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất . Trong khi lốp của những chiếc Road mỏng, nhẵn và hẹp hơn , tiếp xúc với bề mặt địa hình ít hơn và lướt hơn .Những chiếc Nhưng lốp cũng dễ bị những tác động cán thủng .Kích thước của lốp xe thông thường là 28 inch .

    Lốp xe của MTB thì được trang bị những gai để có thể tăng ma sát , đặc biệt thích hợp khi đi ở những địa hình đường mòn , đường núi . Khả năng bị thủng lốp so với Roadbike ít hơn .Còn kích thước của lốp xe thông thường là 24 inch và 26 inch.

    -Tay lái

    Trên xe đạp leo núi thường sử dụng tay lái thẳng điều này tạ điều kiển thuận lợi giữ được độ rộng thăng bằng và có thể khống chế tại nhiều góc độ kỹ thuật khác nhau .

    Đối với xe Road, hệ thống tay lái nghỉ cung cấp chế độ nghỉ tay đồng thời thu hẹp tay lái giúp cản gió tạo điều kiện khí động học .

    -Khung xe

    Xe Road được thiết kế sao cho có thể đạt được khí động học tốt nhất cho nên khung thường mỏng, nhẹ hơn . Còn đối với xe MTB do phải đi trên những địa hình độ cao phức tạp cho nên thiết kế này tập trung nâng trọng lượng của xe giúp xe vững chai hơn .

    -Phanh xe

    Xe đạp MTB thường phải di chuyển trên những con đường nguy hiểm cho nên chúng sử dụng loại phanh có lực hãm tốt có thể ngay lập tức khóa chết bánh xe . Sau này chuyển sang dùng phanh đĩa cơ học hoặc phanh hủy lực .

    Xe Road vẫn tập trung cao độ vào tốc độ cũng như trọng lượng , chúng sử dụng phanh V nhiều hơn để tạo ra lực hãm phanh lớn nhất .

    -Phuộc trước

    Phuộc trên dòng xe đua thường là phuộc cứng , do hay đi trên địa hình bằng phẳng đường đẹp nên không phải chịu nhiều áp lực và xung chấn . Còn đối với phuộc trên xe đạp MTB thường là dạng phuộc nhún dạng khí hoặc lò xo có thể hấp thụ xung chấn và giảm đi những chấn động tốt nhất .

    -Tính năng sử dụng

    Thường những chiếc xe đạp địa hình được sử dụng để đi trong điều kiện phức tạp , địa hình kỹ thuật với nhiều chướng ngai vật, khả năng hấp thụ xốc tốt .

    Còn đối với những điều kiện tốc độ cao , ít phải chịu nhiều sự va đập và các sự cố trong quá trình di chuyển hãy sử dụng xe đạp đường trường là tốt nhất .

    -Hệ thống chuyển động

    Đó là sự khác biệt giữa số bánh răng và đĩa trước của líp xe . Trên xe đạp đua thường có tốc độ là 11-22 tốc độ còn ở xe đạp địa hình có 21 cho tới 30 tốc độ và còn có thể hơn .Do xe đạp địa hình phải đi trên những phạm vi kỹ thuật rất khó khăn chính.

    Trên đây là những kiến thức rất hữu ích , hi vọng bạn có thể tham khảo và tìm ra những lựa chọn cho bản thân để có thể có những chuyến đi thú vị nhất .
     
    #1

Chia sẻ trang này